[Cholesterol Là Gì] Những Điều Bạn Cần Biết Về Bệnh Tăng Cholesterol

I. Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất béo có trong màng tế bào của đại đa số các mô tổ chức trong cơ thể và chúng được vận chuyển trong huyết tương của cơ thể con người. Nguồn gốc của cholesterol phần lớn là từ thức ăn được gan tổng hợp nên từ các chất béo bão hòa, và một phần nhỏ cholesterol được hấp thu trực tiếp từ thức ăn như: sữa, trứng, não, thịt đỏ, lòng lợn, lòng bò, mỡ động vật, tôm… Đặc điểm của cholesterol là: không thể tan trong máu khi di chuyển đến các tế bào thì phải nhờ vào lipoprotein (lipoprotein là chất do gan tổng hợp ra, tan trong nước mang theo cholesterol).
 

Bệnh về Cholesterol còn gọi là bệnh thừa Cholesterol hay Cholesterol cao

Cholesterol là do cơ thể tự sản xuất ra, chính vì vậy bất cứ lượng Cholesterol nào chúng ta ăn vào cũng đều dư thừa.
 
Khi cholesterol trong máu dư thừa quá nhiều thì chúng sẽ đóng thành mảng mỡ trong thành mạch máu và gây cản trở dòng máu lưu thông trong các động mạch. Khi đó lượng oxygen trong máu sẽ không cung cấp đủ cho tim và như vậy nguy cơ bị đau tim sẽ tăng cao. Khi máu chạy lên não thiếu thì có thể gây ra đột quỵ.
Chứng bệnh dư thừa cholesterol huyết ( hypercholesterolemia) không có dấu hiệu thể hiện bệnh chứng gì, chỉ được phát hiện khi thử máu.
 
Nhưng may thay, chứng bệnh này phòng ngừa cũng không có gì phức tạp. Chúng ta chỉ cần kết hợp ăn uống cho lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý là có thể giàm được cholesterol cao.

II. Các biện pháp giảm cholesterol hiệu quả

1- Ăn những thức ăn bổ dưỡng cho tim

– Lọai bỏ các chất béo trans fat
Chất béo loại này có nhiều trong các thức ăn chiên, bánh qui, bánh ngọt snack, bánh qui dòn, …
Những sản phẩm dán nhãn “trans fat free” (không có trans fat) trên bao bì không phải là hoàn toàn không có trans fat vì tại Hoa kỳ một thực phẩm chứa thấp hơn 0.5gram trans fat cho mỗi xuất ăn thì coi như không có trans fat. Tuy số lượng nhỏ vậy nhưng nó sẽ nhanh chóng tích luỹ nếu bạn ăn quá nhiểu thức ăn loại này.
 
– Lựa chọn những chất béo lành mạnh hơn.
Chất béo bão hòa có trong thịt đỏ và các sản phẩm bơ sữa làm tăng cholesterol toàn phầncholesterol xấucòn gọi là Cholesterol LDL. Nói tóm lại, bạn không được sử dụng mỗi ngày quá 10 % calori từ chất béo bão hòa. Bạn nên ăn những miếng thịt nạc, những sản phẩm bơ sữa ít chất béo, những chất béo đơn không bão hoà thường có trong đậu phọng, ô liu và dầu canola.
 
– Hạn chế lượng cholesterol dung nạp
Không nên nạp cholesterol vượt quá 300 mg /ngày hoặc dưới 200mg cho người đang bị bệnh tim. Những thực phẩm chứa nhiều Cholesterol nhất là: đồ nội tạng động vật, lòng đỏ trứng và sữa nguyên chất. Bạn nên chọn thịt nạc và sữa đã tách  kem– Ăn các thực phẩm có nhiều acid béo Omega-3
Acid béo Omega-3 giúp làm giảm cholesterol xấu (LDL). Một số loại cá hồi , cá kèo, cá thu chứa nhiều acid béo Omega-3. Một số nguồn Omega -3 khác gồm hạt óc chó (walnut), hạt lanh xay và hạt hạnh nhân.
 
– Dự trữ trái cây và rau
Thực phẩm loại này nhiều chất sợi làm giảm cholesterol rất tốt. Nếu bạn thích trái cây khô thì cũng chỉ nên ăn một vốc bằng nắm tay mỗi ngày vì calori trong trái cây khô có nhiều hơn trong trái cây tươi.
– Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt
Trong ngũ cốc nguyên hạt có rất nhiều dinh dưỡng mang lại lợi ích cho tim.
Bạn nên ăn bánh mì nguyên hạt, bột lúa mì nguyên hạt và gạo lức.

2- Giảm cân

Trọng lượng nhiều hơn tiêu chuẩn vài pound cũng làm cho cholesterol tăng. Do vậy chỉ cần giảm đi từ 5 tới 10 pound ( 2.3 tới 6 kg) cũng đủ làm mức cholesterol được hạ thấp.
Nếu bạn thường ăn đồ ăn nhanh vào buổi trưa thì lượng cholesterol trong máu sẽ  nhanh tăng.. Khi ngồi xem ti vi bạn nên ăn hoa quả thay vì vừa xem vừa ăn đồ rán, chiên. Ngoài ra, bạn nên năng động hơn trong công việc hàng ngày như chịu khó leo cầu thang thay vì đi thang máy.

3 – Tập thể dục mỗi ngày                                                               

Các hoạt động thể lực vừa phải có thể làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt còn gọi làCholesterol HDL. Và bạn nên nhớ rằng, bất cứ hoạt động nào cũng đều hữu ích cũng đều có lợi cho sức khỏe.

4- Uống rượu điều độ

Uống rượu điều độ có liên hệ mật thiết với mức cholesterol HDL (tốt) cao nhưng chỉ nên uống rượu ở mức độ vừa phải. Lượng rượu vừa phải là không quá một ly mỗi ngày cho phụ nữ, một tới hai ly cho đàn ông. Khi uống quá nhiều rượu có thể dẫn tới những vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ như cao huyết áp, đột quỵ

5- Bỏ hút thuốc

Bỏ thuốc sẽ giúp cải thiện mức cholesterol HDL. Sau khi bỏ thuốc 20 phút thì huyếp áp sẽ giảm. Rủi ro bị lên cơn đau tim cũng giảm trong vòng 24 tiếng. Sau một năm rủi ro bị bệnh tim giảm hẳn một nửa so với người nghiện thuốc. Sau 15 năm thì rủi ro sẽ lại trở về mức tương tự như nguời không hút thuốc

Lưu ý:
Nhiều khi thay đổi nếp sống cho lành mạnh vẫn không đủ để hạ mức cholesterol. Có thể bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi thay đổi nếp sống, không quen với phong cách của mình thì cũng không thể giảm cholesterol hiệu quả. Nếu bác sĩ khuyên bạn nên uống thuốc để giảm cholesterol cao thì bạn hãy làm theo như chỉ dẫn

III. Cách giảm bệnh cholesterol cao

Khi bạn đã thay đổi phong cách sống, ăn uống, tập thể dục mà vẫn chưa thấy hiệu quả tức là mức cholesterol toàn phần của bạn, nhất là mức cholesterol xấu LDL–vẫn cao thì bạn nên có sự tư vấn của bác sĩ để kê toa thuốc.

1- Làm sao biết mức cholesterol vẫn còn cao?

Bạn sẽ phải lấy mẫu máu kiểm tra các mức cholesterol.
Xét nghiệm máu này được gọi là lipid panel/ lipid profile và cho biết
– cholesterol toàn phần
– HDL cholesterol
– LDL cholesterol
– Triglycerides (một dạng chất béo trong máu)
Để lấy mẫu xét nghiệm chính xác thì người bệnh không được ăn uống gì (ngoại trừ uống nước lọc) từ 9 đến 12 tiếng trước khi lấy mẫu máu.

Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm như sau:

Cholesterol toàn phần
Dưới 200 mg/dLTốt
200 – 239 mg/dLmấp mé cao
240 mg/dL hay hơncao
 
LDL cholesterol
dưới 70 mg/dLtối ưu cho người có rủi ro bị bệnh tim rất cao
dưới 100mg/dLtối ưu cho những người có rủi ro bị bênh tim
100 – 129 mg/dLgần tối ưu
130 – 159 mg/dLmấp mé cao
160 – 189 mg/dLcao
190 mg/dLrất cao
 
HDL cholesterol
dưới 40 mg/dLkém
40 – 59 mg/dLkhá hơn
60 mg/dL hay hơntốt nhất
 
Triglycerides
dưới 150 mg/dLTốt
150 – 199 mg/dLmấp mé cao
200 – 499 mg/dLcao
500 mg/dL hay hơnrất cao

Vì LDL cholesterol (xấu) có liên quan mật thiết với bệnh tim nên việc điều trị chủ yếu tập trung vào giảm mứccholesterol LDL này. Điều này không hoàn toàn đơn giản như trong biểu đồ cho thấy bởi vỉ mức LDL có thể thay đổi tùy theo rủi ro về bệnh tim mạch của mỗi người.Phần lớn mức LDL trên tất cả mọi người phải dưới 130 mg/dL. Nếu người nào có những rủi ro khác về bệnh tim thì mức LDL có thể dưới 100 mg/dL. Mức LDL có thể hạ xuống tới dưới 70mg/dL ở người có rủi ro về bệnh tim rất cao.

2. Những đối tượng được coi là bị bệnh cholesterol nghiêm trọng

Những người đã có lần bị lên cơn đau tim, những người bị bệnh tiểu đường. . Ngoài ra, hai hoặc trên hai yếu tố rủi ro dưới đây cũng chỉ ra một người vào loại có rủi ro rất cao
– Cao huyết áp
– Gia đình có tiểu sử bị bệnh tim lúc trẻ
– Hút thuốc lá
– Đàn ông trên 45 tuổi, đàn bà trên 55 tuổi.
– HDL cholesterol (tốt) thấp.

3. Sản phẩm giúp giảm cholesterol hiệu quả từ thiên nhiên

RONG NHO BIỂN – THỰC PHẨM THIÊN NHIÊN HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ GIẢM CHOLESTEROL

Rong nho là thực phẩm tự nhiên, có hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiệt lượng thấp, nó có hàm lượng chất khoáng nhiều nhất là sinh tố, canxi, sắt… nên rất hữu ích cho sức khỏe và hỗ trợ nhiều cho việc chữa bệnh cho người như:

  • Rất tốt cho nhuận trường và giải độc gan
  • Bình thường hóa lượng đường trong cơ thể
  • Giảm cholesterol
  • Ổn định huyết áp

Ngoài ra Rong nho còn là sản phẩm làm đẹp da cho phụ nữ. Rong nho được dùng thường ngày chung với các loại thực phẩm khác.

Liên hệ mua rong nho:

Công Ty TNHH DACO Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.